Monday, August 28, 2017

Các biện pháp xử lý nền khi ép cọc nhà xưởng

Nhằm phục vụ tốt cho công tác ép cọc thì các đơn vị xây dựng nhà xưởng cần thực hiện qua giai đoạn khảo sát và xử lý nền để đảm bảo chất lượng công trình sau này.

Các biện pháp xử lý nền khi ép cọc


1) Thay nền


Phương pháp này ít được sử dụng thường chỉ áp dụng cho những khu vực có nền đất yếu, tùy vào yêu cầu mà đơn vị xây dựng sẽ tiến hành thay một phần hoặc toàn nền tại khu vực chịu lực bằng nền đất mới có tính bền cơ học cao. Phương pháp này có thể áp dụng được với mọi điều kiện địa chất. Có thể áp dụng phương pháp nén thêm đất khô với điều kiện địa chất đất mùn xốp. Nhược điểm thay nền là tốn thời gian và chi phí.

2) Các phương pháp cơ học


Đây là cách khá phổ biến được sử dụng để gia cố nền bằng các tác nhân cơ học, với nhiều phương pháp làm chặt bằng sử dụng tải trọng tĩnh, sử dụng tải trọng động, sử dụng các cọc không thấm, sử dụng lưới nền cơ học và sử dụng thuốc nổ sâu, phương pháp làm chặt bằng giếng cát, các loại cọc ( cọc xi măng đất, cọc cát, cọc vôi…), phương pháp vải địa kỹ thuật, phương pháp đệm cát….

3) Sử dụng tải trọng động


Được áp dụng trên vùng địa chất đất cát hoặc đất sỏi như dùng máy đầm rung, đầm lăn. Cọc được sử dụng như cọc tre, cọc cừ tràm, cọc gỗ. Hệ thống lưới nền cơ học được sử dụng để gia cố đất trong các công trình xây mới như đường bộ và đường sắt. Thuốc nổ sâu tuy đem lại hiệu quả cao trong thời gian ngắn, nhưng không chỉ thích hợp với vài loại đất và đòi hỏi cao về trình độ đơn vị thực hiện.

4) Phương pháp vật lý


Gồm có nhiều phương pháp khác nhau như: hạ mực nước ngầm, phương pháp dùng giếng cát, phương pháp bấc thấm, điện thấm…

5) Phương pháp nhiệt học


Là phương pháp độc đáo vì có thể kết hợp với các phương pháp khác trong một số trường hợp. Khí nóng trên 8000 được sử dụng để làm biến đổi đặc tính lí hóa của nền đất yếu. Phương pháp này được áp dụng cho điều kiện địa chất đất sét hoặc đất cát mịn. Tuy tốn năng lượng lớn nhưng kết quả nhanh và tương đối khả quan.

6) Các phương pháp hóa học


Phương pháp này sử dụng xi măng, thủy tinh, silicat hóa,… để tăng cường liên kết trong đất. Ngoài ra còn có thể sử dụng một số hóa chất đặc biệt để phục vụ mục đích điện hóa. Phương pháp xi măng hóa và sử dụng cọc xi măng đất tương đối tiện lợi và phổ biến. Nhiều nghiên cứu tích cực về việc thêm cốt cho cọc xi măng đất. Sử dụng thủy tinh ít dùng do độ bền, điện hóa cũng ít được dùng do yêu cầu cao về công nghệ.

7) Phương pháp sinh học


Phương pháp này khá mới sử dụng hoạt động của vi sinh vật để làm thay đổi đặc tính của đất yếu, nước úng trong vùng địa chất công trình sẽ được rút ra. Phương pháp sinh học ít được sử dụng do thời gian thi công tương đối dài.

8) Các phương pháp thủy lực


Phương pháp này hiện đại và mang lại hiệu quả cao sử dụng cọc thấm, lưới thấm, vật liệu composite thấm, bấc thấm, bơm chân không, điện thẩm. Các phương pháp thủy lực phân làm hai nhóm chính:
  • Nhóm 1: Mục đích làm khô đất, nhóm này thường đòi hỏi một lượng tương đối thời gian và còn khiêm tốn về tính kinh tế.

  • Nhóm 2: Ngoài mục đích trên còn muốn mượn lực nén thủy lực để gia cố đất, lợi ích nhóm 2 là mang tính kinh tế và tiết kiệm thời gian tuy nhiên nhóm này đòi hỏi cao về công nghệ.


Tùy vào loại đất nền xây nhà xưởng mà đơn vị thi công sẽ lựa chọn một phương pháp xử lý đất nền phù hợp. Quý khách hàng có nhu cầu tư vấn về các vấn đề liên quan đến thi công nhà xưởng vui lòng liên hệ qua thông tin sau.

Công ty xây nhà xưởng chuyên nghiệp


Làm việc cùng các công ty xây dựng chuyên nghiệp sẽ giúp đảm bảo được vấn đề chất lượng và chi phí cho công trình của bạn. Thế Giới Xây Dựng với kinh nghiệm và bản lĩnh của một thương hiệu lớn sẽ là lựa chọn hàng đầu của các chủ đầu tư.
  • Công ty Thế Giới Xây Dựng

  • Hotline: 08 6280 6789

  • Email: lienhe@thegioixaydung.com

  • Địa chỉ: 74 đường 30/4, Tân Thành, Tân Phú

Share This

No comments:

Post a Comment

LIÊN HỆ

Biểu mẫu liên hệ

Name

Email *

Message *