Thursday, September 7, 2017

NGUYÊN NHÂN VÀ CÁCH XỬ LÝ KHUYẾT TẬT HÀN

Trong xây dựng, đặc biệt là nhà thép tiền chế... những trường hợp nứt mối hàn, khuyết tật hàn rất dễ xảy ra. Một số khuyết tật hàn phát sinh do sự sai lệch với công nghệ đã được phê chuẩn có thể ảnh hưởng bất lợi đến đặc trưng độ bền của kết cấu, ngay cả trong trường hợp khi mà những khuyết tật này không dẫn đến làm giảm rõ rệt diện tích tiết diện ngang của bộ phận kết cấu ở chỗ mối nối.


Mối hàn đóng vai trò rất lớn trong xây dựng nhà tiền chế, chính vì thế mà ngay khi có sai sót xảy ra cần phải tìm hiểu nguyên nhân phát sinh khuyết tật hàn để kịp thời xử lý. Nguyên nhân nào dẫn đến sự phát sinh của các khuyết tật hàn và cách xử lý những khuyết tật này ra sao?... Mới các bạn theo dõi qua bài viết dưới đây.


NGUYÊN NHÂN PHÁT SINH KHUYẾT TẬT HÀN


Có rất nhiều nguyên nhân có thể dẫn đến sự khuyết tật của mối hàn. Tuy nhiên, theo lẽ thông thường thì sẽ có 7 nguyên nhân cơ bản bao gồm vết nứt ở mối hàn và ở vùng gần mối hàn, hàn không thấu, hàn không nấu chảy, vết cắt, chảy tràn, tạp chất xỉ và lỗ rỗng... cuối cùng là hình dạng và kích thước không chuẩn của mối hàn và những khuyết tật bề mặt.




[caption id="attachment_2902" align="aligncenter" width="800"]NGUYÊN NHÂN VÀ CÁCH XỬ LÝ KHUYẾT TẬT HÀN Những nguyên nhân cơ bản gây khuyết tật mối hàn[/caption]

⇒ Tìm hiểu thêm bài viết KẾT CẤU THÉP CỦA CÔNG TRÌNH BỊ ẢNH HƯỞNG BỞI NHỮNG YẾU TỐ NÀO? để có phương án bảo vệ công trình nhà tiền chế hiệu quả


1. Những vết nứt ở mối hàn và ở vùng gần mối hàn


Vết nứt có thể phát sinh do vết rạn nứt của kim loại bị nugn nóng ở trạng thái dẻo hoặc do sự phá hoại giòn sau khi làm nguội kim loại đến nhiệt độ thấp. Những vết nứt thường là hệ quả của những ứng suất co ngót tác dụng trong thời gian nguội của kim loại và xuất hiện trong những trường hợp khi mà dồng thời có những điều kiện ngăn cản sự phát triển của chuyển vị hay biến dạng của kim loại, mà sự phát triển này đủ để ngăn ngừa sự hình thành vết nứt.


2. Vết cắt

Khi cường độ dòng điện lớn quá mức, hoặc khi kỹ thuật hàn không chuẩn thì ở kim loại cơ bản có thể để lại rãnh hẹp dọc mép của kim loại nóng chảy. Khuyết tật này của mối hàn gọi là vết cắt.

[caption id="attachment_2904" align="aligncenter" width="800"]NGUYÊN NHÂN VÀ CÁCH XỬ LÝ KHUYẾT TẬT HÀN Vết nứt lớn của một mối hàn[/caption]

3. Hàn không thấu


Đây là khuyết tật xảy ra khi mà kim loại hàn không xuyên thấu đến chân của đường hàn góc vào phần chân của mối hàn đối đầu một phía có tấm đệm, hay vào phần giữa của mối hàn đối đầu hai phía và không được nấu chảy ở chỗ đó cùng với kim loại cơ bản hay với kim loại nấu chảy trước của mối hàn.


4. Hàn không nấu chảy


Khuyết tật này xảy ra ở trường hợp khi kim loại của mối hàn, kim loại có bản, kim loại hàn đắp của lớp trước đó trên mối hàn này không nóng chảy. Điều này tuy không thường xuyên xảy ra, xong vẫn cần đảm bảo sự nóng chảy hoàn toàn để hạn chế tối đa tình trạng này xảy ra.


5. Chảy tràn


Nếu kỹ thuật hàn không chuẩn, kim loại nóng chảy có thể bị tràn ra ngoài phạm vi vùng nóng chảy của kim loại cơ bản. Loại khuyết tật này tuy không gây ra sự hạ thấp nhiệt độ bền tĩnh, nhưng sự tràn lớn sẽ gây ra sự thay đổi lớn của tiết diện ngang và sự tập trung ứng suất dẫn đến hạ thấp độ bền của mối hàn làm việc chịu mỏi.


6. Tạp chất và xỉ lỗ rỗng




[caption id="attachment_2903" align="aligncenter" width="800"]NGUYÊN NHÂN VÀ CÁCH XỬ LÝ KHUYẾT TẬT HÀNMô phỏng khuyết tật rỗ khí và tạp chất [/caption]

Một khi công nghệ hàn chọn không chuẩn, kỹ thuật hàn không tốt, tách xỉ không đầy đủ lúc đặt các lớp hàn tiếp theo của mối hàn thì ở kim loại mối hàn sẽ có những tạp chất xỉ, những bọc khí khiến cho mối hàn bị rỗng. Điều này có ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng của mối hàn trong xây dựng nhà thép tiền chế.


7. Hình dạng và kích thước không chuẩn của mối hàn và những khuyết tật bề mặt


Sẽ có những khuyết tật bên ngoài bị kéo theo bởi những khuyết tật khác từ bên trong. Đây là những khuyết tật dễ phát hiện được bằng cách quan sát. Ngoài ra, những khuyết tật bên ngoài như thế này cũng rất dễ để có thể sửa chữa, xử lý.


CÁCH XỬ LÝ KHUYẾT TẬT HÀN




[caption id="attachment_2905" align="aligncenter" width="800"]NGUYÊN NHÂN VÀ CÁCH XỬ LÝ KHUYẾT TẬT HÀN Tùy vào nguyên nhân phát sinh khuyết tật để lựa chọn phương án xử lý khác nhau cho phù hợp[/caption]

- Cần cân nhắc cẩn thận công nghệ hàn để tránh xuất hiện vết nứt, ví dụ khi hàn những chi tiết tăng cường cứng có tiết diện ngang lớn.


- Chuẩn bị tốt bể mặt hàn và công nghệ hàn chuẩn xác thì hiếm gặp hiện tượng không nấu chảy. Trong  một số tường hợp để đảm bảo sự nấu chảy hoàn toàn thì yêu vầu phải đặc biệt quan tâm đến công việc. Ví như khi hàn đường hàn góc của mối nối chữ T hai dải với chiều dày khác nhau nhiều của kim loại. Rỉ sắt, vảy sắt, xỉ và sơn cũng có thể là yếu tố khiến thép không được nấu chảy hoàn toàn, chính vì thế mà phải loại bỏ nó.


- Vết cắt nhỏ ở những vị trí thứ yếu riêng biệt của mối hàn không dẫn đến sự giảm yếu nghiêm trọng. Tuy nhiên, với những vết cắt lớn, sức chịu mỏi của mối nối có thể bị hạ thấp do sự tập trung ứng suất tại vị trí này lớn. Chính vì thế cần kiểm tra mối hàn để có thể phát hiện được vết cắt và làm đầy rãnh cắt sau khi làm sạch kim loại nóng chảy.


- Có thể sử dụng tẩy kim loại thừa cho trường hợp chảy tràn. Tẩy cho đến khi nhận được bề mặt nhẵn của sự chuyển tiếp là được. Đồng thời, khi tiết diện ngang của mối hàn không đủ thì cần phải hàn đắp bổ sung.


- Thực hiện tiến hành những thí nghiệm đánh giá ảnh hưởng của độ rỗng mối hàn bằng thí nghiệm mỏi đối với các mẫu có độ rỗng nhân tạo. Đối với những lỗ rỗng và tạp chất của mối hàn, thợ hàn có thể xử lý bằng cách đục bộ phận khuyết tật của mối hàn rồi đặt những lớp hàn mới sau đó.


Với mỗi nguyên nhân phát sinh khuyết tật khác nhau sẽ có những phương án xử lý, sửa chữa khác nhau. Trên đây là những phương án xử lý khuyết tật mối hàn nhanh chóng và hiệu quả nhất. Hy vọng, những thông tin này sẽ giúp ích được quý bạn đọc trong công cuộc xây dựng nhà thép, nhà tiền chế... của các bạn.


Mọi chi tiết đóng góp, thắc mắc cần hỗ trợ tư vấn... các bạn vui lòng liên hệ với chúng tôi theo địa chỉ dưới đây. Với độ ngũ tư vấn viên, chuyên viên, kỹ sư xây dựng chuyên nghiệp cùng với nhiều năm kinh nghiệm trong nhà xây dựng nhà tiền chế... Chúng tôi sẽ đem đến cho các bạn câu trả lời tốt nhất. Chúc các bạn thành công.


 Đổ bê tông móng cột nhà xưởng thép tiền chế - Thế Giới Xây Dựng


https://www.youtube.com/watch?v=W_gfhaSN6P8

CÔNG TY THẾ GIỚI XÂY DỰNG


Trụ sở: 74 Đường 30/4, P. Tân Thành, Q. Tân Phú, Tp.HCM


Email: lienhe@thegioixaydung.com


Hotline: 028 6280 6789

Share This

No comments:

Post a Comment

LIÊN HỆ

Biểu mẫu liên hệ

Name

Email *

Message *