Tuesday, September 5, 2017

CHUẨN QUY TRÌNH CHO SƠN KẾT CẤU THÉP

Một quy trình sơn kết cấu thép đạt chuẩn phải trải qua rất nhiều khâu, thực hiện rất nhiều chi tiết khác nhau. Mục đích của quy trình này là đảm bảo chất lượng của thép, giúp thép chống han rỉ, nâng cao tính thẩm mỹ, đáp ứng yêu cầu sử dụng của người tiêu dùng.


>> Tham khảo NHỮNG YÊU CẦU VÀ DẠNG XÂY DỰNG NHÀ XƯỞNG TIỀN CHẾ



Sơn kết cấu thép


CHUẨN QUY TRÌNH CHO SƠN KẾT CẤU THÉP

Thông thường, tại các nhà máy, người ta chỉ thực hiện sơn lót, sơn phủ sẽ được tiến hành ngay sau khi lắp đặt kết cấu tại chỗ. Điều này vô tình khiến cho quá trình sơn phủ gặp nhiều khó khăn vì chất lượng sơn phủ trên bề mặt thép không được đảm bảo, khó khăn khi tiến hành sơn ở vị trí trên cao, góc cạnh của kết cấu thép, thợ sơn làm việc trên cao dễ gặp nguy hiểm hơn, đồng thời năng suất cũng thấp hơn trong khi giá thành sơn lắp ráp lại bị đẩy lên cao.


Chính vì việc tách sơn lót và sơn phủ ra là hai tuyến riêng biệt không đảm bảo chất lượng cho sản phẩm, thuận lợi cho nguồn cung và người tiêu dùng nên hiện nay, quá trình sơn lót và sơn phủ sẽ được thực hiện ngay tại nhà máy. Quy trình sơn kết cấu thép này phải trải qua rất nhiều chi tiết, giai đoạn nhỏ khác nhau.



Quy trình sơn kết cấu thép


Quy trình sơn kết cấu thép cụ thể sẽ bao gồm hai giai đoạn là chuẩn bị bề mặt kết cấu và sơn lót.


1. Chuẩn bị bề mặt kết cấu


CHUẨN QUY TRÌNH CHO SƠN KẾT CẤU THÉP



  • Để lớp sơn bám tốt hơn thì cần chuẩn bị bề mặt kết cấu (hay bề mặt sơn) cho thật tốt bao gồm làm sạch rỉ, vảy sắt và những vết bẩn... Công đoạn này phải được thực hiện trong phòng có nhiệt độ không thấp dưới 10ºC vì ở nhiệt độ này, các vết ẩm sẽ trở nên khô ráo.

  • Muốn làm sạch các vết bẩn trên bề mặt kết cấu có thể sử dụng bàn nạo, bàn chải sắt, sau đó phủi sạch bằng chổi lông hay máy hút bụi.

  • Đối với những vết dầu mỡ, bạn có thể làm sạch chúng bằng dung dịch như xăng, spirit trắng hoặc dầu thông. Dùng các phương pháp khác bao gồm cơ học, hóa học hay bằng nhiệt cho những vết gỉ, vảy sắt.

  • Có thể sử dụng chổi sợi thép cố định vào trục mềm dài của mô tơ điện, mô tơ này quay nó với số vòng quay lớn khoảng 1500- 4000 vòng/ phút.

  • Những kết cấu sản xuất hàng loạt dùng phun bi, phun cát để tẩy sạch. Ngoài ra, cũng có thể tẩy nhanh rỉ khỏi bề mặt kết cấu bằng cách rửa nó trong dịch dịch gồm axit photphoric 15% và đun nóng đến nhiệt độ 40- 50º . Sau khi tẩy rỉ xong, rửa lại bề mặt bằng dung dịch axit photphoric 1% hoặc nước ấm và lau khô chúng bằng giẻ sạch.

  • Phương pháp nhiệt tẩy rỉ và vảy sắt bao gồm xử lí bề mặt kết cấu bằng ngọn lửa của hỗn hợp khí gồm 50% axetylen hoặc propan butan và 50% oxy.

  • Có thể tiến hành làm sạch bề mặt kim loại bằng mỏ đốt nhiều ngọn lửa. Mỏ đốt di chuyển trên bề mặt kết cấu với tốc độ 3m/phút và đốt nóng kim loại đến 130- 160º . Lưu ý không nên làm sạch những kết cấu có chiều dày vách nhỏ hơn 5mm bằng phương pháp nhiệt, bởi vì do đốt nóng không đều, nó có thể bị cong vênh. Những vảy rỉ và sắt còn lại trên bề mặt kết cấu sau khi làm sạch bằng nhiệt được tẩy sạch bằng chổi sợi thép và bằng máy hút bụi.

2. Sơn lót


CHUẨN QUY TRÌNH CHO SƠN KẾT CẤU THÉP



  • Những kết cấu đã chuẩn bị xong bề mặt phải tiến hành sơn lót trong thời gian một ngày để tránh bụi và xuất hiện lớp riri mới.

  • Sơn lót kết cấu xây dựng bằng minium sắt trong dầu oxon, sơn 177 và chất màu alumin. Một số kết cấu trong thời gian khai thác, ở vị trí ngoài trời như dàn cầu thép, tháp vô tuyến... thì sơn lót bằng minium chì trong dấu sơn thiên nhiên.

  • Minium sắt với dầu ocxon và minium chì với dầu sơn thiên nhiều đều trộn với tỉ lệ 1:1,5 theo trọng lượng. Để nhanh khô có thể cho thềm vào khoảng 5% chất làm khô theo thể tích.

  • Những bộ phận kết cấu thép đặt trong bê tông phải phủ một lớp sữa xi măng để đảm bảo hiệu quả của quá trình sơn. Sữa xi măng được tạo thành từ 1kg xi măng, mác không thấp dưới 300 với 30g NaOH và 400g nước.

  • Bề mặt phay được phủ bằng sữa xi măng hoặc bôi mỡ Solidon khi chúng được đặt trong bê tông.

  • Những bộ phận tiếp xúc của kết cấu với nhau, cũng như các bộ phận nối thì không sơn lót mà phủ một lớp dầu sơn. Thường thì trước tiên phủ phần bên ngoài bằng sữa xi măng và dầu sơn, sau đó chuyển sang sơn lót phần còn lại của kết cấu. Sở dĩ thực hiện theo thứ tự này là vì sữa xi măng và dầu sơn khô rất nhanh.

  • Việc quét sơn lót lên bề mặt kết cấu được thực hiện bằng chổi quét sơn và súng phun sơn. Theo đó dùng súng phun sơn khiến cho những tia sơn được chuyển động trong vỏ không khí, tạo thành bởi chính miệng phun, chính vì vậy nó giúp giảm được đáng kể lượng sơn tiêu thụ.

  • Từ lúc kết thúc sơn lót đến lúc kho đối với sơn minium sắt là 24 giờ, minium chì là 36 giờ và sơn 177 có bột nhôm là 4 giờ. Khi cho thêm chất làm khô, thời gian khô của sơn sẽ rút ngắn được từ 30- 40%.

Những tính toàn cho thấy rằng, trung bình 1 tấn thép kết cấu xây dựng có 23m2 diện tích bề mặt và mức chi phí sơn cho 1 tấn kết cấu là: Đối với ơn lót minium trong dầu sơn thì minium 0,8kg; dầu sơn 1,2 kg và sơn 177- 2kg. Một thợ sơn trong thời gian một tháng có thể sơn lót bằng súng phun sơn xấp xỉ 300T kết cấu xây dựng khác nhau.


Mọi thông thi chi tiết vui lòng liên hệ với chúng tôi tại địa chỉ dưới đây để được hỗ trợ tư vấn về vật liệu xây dựng, thầu xây dựng, nhà xưởng tiền chế, nhà kho, nhà kho tiền chế và nhà dân dụng đẹp. Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết này.


CÔNG TY THẾ GIỚI XÂY DỰNG


Địa chỉ: 74 Đường 30/4, Phường Tân Thành, Quận Tân Phú, Tp.HCM


Email: lienhe@thegioixaydung.com


Đường dây nóng: 028 6280 6789

Share This

No comments:

Post a Comment

LIÊN HỆ

Biểu mẫu liên hệ

Name

Email *

Message *