Monday, September 11, 2017

Liên kết bu-lông và các quy định trong liên kết bu-lông

Bu-lông là chi tiết cực kì quan trọng, được sử dụng nhiều trong các công trình xây dựng, đặc biệt là nhà tiền chế, nhà khung thép. Theo đó, bu-lông là chi tiết nối, có chức năng liên kết các chi tiết lớn hơn như dầm, kèo, cột, khung thép lại với nhau theo một thiết kế lắp có sẵn. Bu-lông giúp đảm bảo sự liên kết của các chi tiết này là chắc chắc, ổn định, đồng thời giúp tiết kiệm được chi phí thi công hơn so với những phương pháp nối truyền thống thông thường.




[caption id="attachment_2959" align="aligncenter" width="800"]Liên kết bu-lông và các quy định trong liên kết bu-lông Liên kết bu-lông là chi tiết chính cấu thành của nhà thép tiền chế[/caption]

Bên cạnh tính năng sử dụng hiệu quả thì người sử dụng liên kết bu-lông cũng cần phải đảm bảo thực hiện đầy đủ những quy định chung về liên kết nếu muốn công trình đạt hiệu quả cao, chất lượng tốt, thời gian thi công nhanh, độ bền cao, thời gian sử dụng là lâu bền nhất. Và dưới đây chính là những quy định chung về liên kết bu-lông mà bất cứ chủ đầu tư nào cũng nên nắm rõ.


>> Tìm hiểu CÁC LOẠI BU LÔNG TRONG KẾT CẤU THÉP 



Quy định chung về liên kết bu-lông


  • Thông thường, bu-lông sẽ được chế tạo theo một quy chuẩn chung nhất định từ các cấp thấp cho đến các cấp cao hơn. Đối với bu-lông cấp thấp cường độ bền và giới hạn chảy thấp hơn vào khoảng 40kN/cm²  và 24kN/cm² trong khi đó bu- lông cấp cao  như 8.8 có cường độ bền cao hơn, giới hạn chảy lớn hơn (giới hạn chảy danh nghĩa 64kN/cm²  và cường độ bền 80kN/cm² ).

  • Liên kết bu-lông xét trong quy phạm này áp dụng cho thép mỏng dưới 3mm. nếu tấm thép dày 3mm trở lên thì tính toán theo quy phạm kết cấu thép thông thường.


[caption id="attachment_2960" align="aligncenter" width="800"]Liên kết bu-lông và các quy định trong liên kết bu-lông Những tiêu chuẩn về kích thước lỗ, độ dài ngắn của bu-lông giúp đảm bảo hiệu quả sử dụng cũng như an toàn của công trình[/caption]
  • Lỗ liên kết được quy định bao gồm 4 loại bao gồm lỗ tiêu chuẩn, lỗ lớn, lỗ bầu dục ngắn và lỗ bầu dục dài. Trong đó, kích thước lỗ không được vượt quá kích thước tiêu chuẩn, đối với các loại lỗ khác, cần phải có sự đồng ý của người thiết kế để có giải pháp tránh biến dạng trượt quá lớn khi chịu tải. Chiều dài của lỗ bầu dục phải vuông góc với phương của lực tác dụng. Khi dùng lỗ lớn hoặc lỗ bầu dục, phải có miếng đệm bên dưới đai ốc.

  • Ngoài ra, bu-lông trong kết cấu thành mỏng thuộc loại liên kết tì ép, không phải loại ma sát. Việc siết bu-lông cần phải làm theo quy định đối với bu-lông thông thường để đảm bảo điều kiện sử dụng, không nên siết tới mức ứng suất trước vì sự chịu lựa của liên kết không phụ thuộc vào ứng suất trước khi xiết. Bu-lông được xiết đến mức chặt khít sẽ không bị lỏng ra trong điều kiện sử dụng bình thường của nhà không có rung động.

Thực hiện lựa chọn, sử dụng bu-lông và các liên kết bu-lông chính là một trong những phương pháp hiệu quả giúp đảm bảo chất lượng của công trình thi công. Hy vọng, bài viết này sẽ giúp các bạn định hướng tốt hơn nữa để có được những công trình xây dựng, tiêu biểu là các công trình xây dựng nhà tiền chế, nhà khung thép... chất lượng và chuyên nghiệp nhất.


Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết này. Mọi chi tiết vui lòng liên hệ với chúng tôi theo địa chỉ dưới đây để được hưởng dịch vụ tư vấn chuyên nghiệp, nhiệt tình nhất. Đón đọc các bài viết về xây dựng nói chung và xây dựng nhà tiền chế, nhà thép tiền chế, nhà khung thép, nhà xưởng...chất lượng hơn tại website: https://thegioixaydung.com/


>> Tham khảo P1: 3D phối cảnh nhà máy kết cấu thép Thế Giới Xây Dựng


https://www.youtube.com/watch?v=DrZXR-aCrkU&index=2&list=PLqL0TqTzxvBeQe4VAZew28q6P_KvsWQAz

CÔNG TY THẾ GIỚI XÂY DỰNG


Địa chỉ: 74 Đường 30/4, Phường Tân Thành, Quận Tân Phú, Tp.HCM


Email: lienhe@thegioixaydung.com


Hotline: 028 6280 6789

Share This

No comments:

Post a Comment

LIÊN HỆ

Biểu mẫu liên hệ

Name

Email *

Message *