Thursday, September 7, 2017

BÍ QUYẾT NÂNG CAO CƯỜNG ĐỘ MỐI NỐI HÀN KHI THIẾT KẾ

Khi có ứng suất thay đổi, mối nối hàn rất dễ bị hư hại. Chính vì thế, vào những trường hợp như thế này, điều đầu tiên cần làm đó là giảm trị số đỉnh của ứng suất bằng cách cải thiện các chi tiết kết cấu. Để làm được điều này, khâu thiết kế cần phải thật sự được đầu tư và kiểm tra kỹ lưỡng.


>> Cùng tìm hiểu một số MẪU VĂN PHÒNG KHỞI NGHIỆP ẤN TƯỢNG TỪ NHÀ TIỀN CHẾ để nâng cao chất lượng, tính thẩm mỹ cho công trình



Thiết kế nâng cao cường độ mối nối hàn


[caption id="attachment_2867" align="aligncenter" width="800"]BÍ QUYẾT NÂNG CAO CƯỜNG ĐỘ MỐI NỐI HÀN KHI THIẾT KẾ Chất lượng mối hàn có ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng của công trình[/caption]

Có rất nhiều phương thức để có thể đảm bảo được chất lượng của mối nối hàn khi ứng suất thay đổi. Tiêu biểu trong đó có thể kể đến như khoan lỗ ở khoảng cách không lớn từ đầu vết nứt hoặc loại bỏ vật liệu ở chỗ lân cận vết nứt... Tuy nhiên, những phương pháp này hầu hết đều mang tính chất hỗ trợ tức thời, giải quyết tạm thời.


Để đảm bảo được chất lượng công trình xây dựng nhà tiền chế, nhà thép thì thiết kế là khâu quan trọng. Nếu quá trình thiết kế có sự tính toán kỹ lưỡng việc nâng cao cường độ của mối nối thì chắc chắn, khi ứng suất thay đổi, mối nối hàn hoàn toàn có thể thích ứng được.


Dưới đây là những bí quyết để nâng cao cường độ của mối nối hàn khi có ứng suất thay đổi ngay từ khâu thiết kế:


1. Cần phải tránh những chi tiết kết cấu và mối nối hàn gây nên sự tập trung ứng suất đáng kể và sự phân bố bất lợi của ứng suất:




[caption id="attachment_2868" align="aligncenter" width="800"]BÍ QUYẾT NÂNG CAO CƯỜNG ĐỘ MỐI NỐI HÀN KHI THIẾT KẾ Muốn tăng cường độ mối hàn cần tránh sự thay đổi đột ngột tiết diện, độ cứng của các kết cấu bộ phận[/caption]
  • Đảm bảo sự biến đổi đều đặn của tiết diện các bộ phận và tránh đưa vào các góc , vết cắt.

  • Tránh thay đổi đột ngột tiết diện ngang hay độ cứng của các bộ phận kết cấu.

  • Yêu cầu mài mối hàn đối đầu ngang mức với bề mặt của các chi tiết nối có dấu vết định hướng của gia công theo hướng của ứng suất tác dụng.

  • Khi hàn đối đầu các bộ phận có chiều dày khác nhau phải dát mỏng mép của bộ phận có chiều dày lớn hơn hoặc đảm bảo về mặt nghiêng của mối hàn để có sự chuyển tiếp đều đặn từ kim loại cơ bản vào mối hàn.

  • Chừng nào điều kiện cho phép thì áp dụng mối nối nối đầu thay cho mối nối ghép chồng có những đường hàn góc, đường hàn rãnh cắt, hoặc đinh tán điện.

  • Đảm bảo sự chuyển tiếp đều đặn từ bề mặt của mối hàn góc chính diện vào bề mặt của kim loại cơ bản. Đảm bảo sự trùng khớp chuẩn xác của mép trước khi hàn để loại trừ sự lệch tâm hoặc giảm nó đến tối thiểu. Đồng thời tránh liên kết chi tiết nào đấy với các bộ phận của kết cấu, làm việc với ứng suất thay đổi cao.

  • Áp dụng những đường hàn liên tục thay cho đường hàn gián đoạn. Tránh chi tiết kết cấu gây nên biến dạng co thắt cục bộ, không cho phép liên kết các chi tiết phụ ở vùng tác dụng của ứng suất biến đổi cao và không khoét lỗ ở những bộ phận kết cấu tại vùng này.

  • Tránh cấu tạo mối nối tạo nên sự thay đổi đáng kể độ cứng của các bộ phận trong phạm vi mối nối, bởi vì điều đố có thể dẫn đến vượt tải cảu phần mối nối, ví dụ trong trường hợp hàn dầm đối đầu với bản cánh không được tăng cường, những cột tiết diện chữ I, mép của bản cánh cột bị biến dạng tự do, điều đó dẫn đến quá tải khá lớn của phần mối hàn giáp mối ở đối diện bản bụng cột.

2. Cần phải bố trí những thiết bị loại trừ ứng suất ở vùng, tại đó những ứng suất thay đổi có giá trị nhỏ nhất:




[caption id="attachment_2869" align="aligncenter" width="800"]BÍ QUYẾT NÂNG CAO CƯỜNG ĐỘ MỐI NỐI HÀN KHI THIẾT KẾ Tạo ứng suất nhỏ nhất tại những vùng trọng yếu cũng là một trong những cách thức giúp nâng cao cường độ mối hàn hiệu quả[/caption]
  • Bố trí mối nối ở những điểm có mức ứng suất thấp và ứng suất thành phần biến đổi ít.

  • Kéo dài tầm ốp bản cánh của dầm đến khoảng cách đầy đủ, ngoài điểm cắt lý thuyết.

3. Không cho phép kéo dài quá mức đường hàn góc hoặc tăng tiết diện của chúng. Tuy nhiên, khi đó những kích thước của mối hàn cần phải đủ để đảm bảo sự phân bố có lợi của ứng suất.


4. cần phải hoàn lại kết cấu siêu tĩnh thích hợp, ở chúng có một số trường hợp có thể phân bố tải trọng giữa những bộ phận ở trạng thái giới hạn, trong trường hợp đó, sự phá hoại mỏi của một hay một số bộ phận chịu lực không gây ra sự phá hoại của toàn bộ kết cấu.


5. Cần chọn vật liệu chính của kết cấu và vật liệu que hàn phù hợp với những điều kiện làm việc của kết cấu đã dự tính trước.


Bằng việc nâng cao chất lượng ở khâu thiết kế, chúng ta hoàn toàn có thể kiểm soát được các mối nối hàn ngay cả khi ứng suất bất ngờ thay đổi. Hy vọng, những chi tiết ở bài viết này sẽ giúp được quý bạn đọc. Mọi thắc mắc cần hỗ trợ hoặc nhu cầu đóng góp ý kiến, các bạn vui lòng liên hệ với chúng tôi qua địa chỉ dưới đây.


>> Bài viết có thể bạn quan tâm: CÔNG TRÌNH XÂY DỰNG NHÀ XƯỞNG TIỀN CHẾ ALLIANCE BÌNH DƯƠNG


CÔNG TY THẾ GIỚI XÂY DỰNG


Website: https://thegioixaydung.com/


Trụ sở: 74 Đường 30/4, P. Tân Thành, Q. Tân Phú, Tp.HCM


Email: lienhe@thegioixaydung.com


Hotline: 028 6280 6789

Share This

No comments:

Post a Comment

LIÊN HỆ

Biểu mẫu liên hệ

Name

Email *

Message *