Monday, November 13, 2017

Quy trình lắp dựng nhà tiền chế chuyên nghiệp P1

Là một trong những công trình xây dựng được ưa chuộng nhất hiện nay. Nhà tiền chế chuyên nghiệp đang ngày càng khẳng định được vị thế của mình. Xong, bản thân của nhà tiền chế không đủ để tạo nên chất lượng của một công trình. Mà nó còn phụ thuộc rất nhiều vào quy trình lắp dựng. Bởi lẽ, quy trình lắp dựng đúng, đạt tiêu chuẩn kỹ thuật... Thì công trình nhà tiền chế mới thật sự chuyên nghiệp.


>> Xem thêm TÌM HIỂU VỀ ĐẶC TÍNH KỸ THUẬT CỦA VÁCH NGĂN



Quy trình lắp dựng nhà tiền chế gồm những giai đoạn nào?


Lắp dựng nhà thép tiền chế phải trải qua rất nhiều "cửa ngõ" nhỏ. Những "cửa ngõ" này tạo điều kiện cho khâu lắp dựng diễn ra trơn tru, hiệu quả hơn. Thông thường, một quy trình lắp dựng nhà tiền chế chuyên nghiệp có 9 khâu nhỏ. Bao gồm lắp đặt bu-lông móng; kiểm tra bu-lông móng; Vận chuyển vật liệu, cấu kiện về nơi cần lắp, làm sạch cấu kiện; Tổ hợp cấu kiện thép trên mặt đất; Lắp khung, hệ giằng cột, giằng mái, xà gồ mái, tường, giằng cánh; Lập báo cáo tổng thể xin được phép tiến hành phần bao che; Đổ vữa chân cột; Lợp tôn mái và lắp tôn tường. Cụ thể công việc của từng giai đoạn sẽ được thể hiện chi tiết dưới đây:



1. Kiểm tra bu- lông móng

QUY TRÌNH LẮP DỰNG NHÀ TIỀN CHẾ CHUYÊN NGHIỆP P1


Trước khi thực hiện kiểm tra bu- lông móng. Người ta sẽ lắp đặt bu- lông móng trước. Lắp đặt bu-lông móng là khâu quan trọng được thực hiện bởi nhà thầu xây dựng. Đối với kiểm tra bu-lông móng... Cần kiểm tra vị trí, cao độ, chiều dài nhô ra của bê tông móng. Báo cho đại diện của chủ đầu tư hoặc tư vấn giám sát trong trường hợp bu-lông móng đặt sai vị trí. Tiếp đó, thực hiện gửi kết quả kiểm tra cho đại diện của chủ đầu tư, tư vấn giám sát. Và lấy giấy cho phép lắp dựng khung từ họ.



2. Vận chuyển vật liệu, cấu kiện về nơi cần lắp, làm sạch cấu kiệnQUY TRÌNH LẮP DỰNG NHÀ TIỀN CHẾ CHUYÊN NGHIỆP P1

Ngay khi cấu kiện được chở đến và hạ xuống thành chồng tại công trường. Người phụ trách lắp dựng toàn công trình sẽ căn cứ vào danh sách xếp hàng của mỗi xe tải, vị trí của cấu kiện trên bản vẽ lắp dựng để lập bảng bố trí cấu kiện. Bảng này sau đó được giao cho một vài đội công nhân. Dựa vào đó họ bố trí cấu kiện trên mặt bằng phục vụ việc dựng khung.


Những người này sẽ sử dụng xe cẩu để nhấc cấu kiện lên. Quay cần sau đó hạ cấu kiện xuống vị trí đã định. Sau khi hạ vật liệu có thể tại vị trí đó... Xe cẩu di chuyển đến vị trí tiếp theo để tiếp tục di chuyển những vật liệu khác. Các cấu kiện dầm ngắn hay cột được bố trí gần nơi nó được lắp trong tầm với của cần cẩu. Khi lắp những cấu kiện này, người ta với cần cẩu nhấc nó lên và quay cần vào vị trí cần lắp. Cấu kiện dầm, kèo tổ hợp dài thì cần tập kết và tổ hợp ngay phía dưới vị trí nó sẽ được lắp. Vì như thế cần cẩu chỉ cần nhấc nó lên cao mà không phải quay cần.


Trong quá trình vận chuyển, lưu giữ tại công trường. Cấu kiện có thể bị bụi đất làm bẩn. Nếu cấu kiện ít bẩn thì chỉ cần lau sạch bằng vải mềm. Đối với những vị trí bị bong, xước do quá trình vận chuyển và hạ hàng gây ra. Cần sơn vá kịp thời để đảm bảo chất lượng cấu kiện.



3. Tổ hợp cấu kiện thép trên mặt đất

QUY TRÌNH LẮP DỰNG NHÀ TIỀN CHẾ CHUYÊN NGHIỆP P1


Đánh dấu các bu-lông siết theo phương pháp vặn đai ốc. Để biết được việc quay thêm đai ốc có đúng quy định hay không? Việc kiểm tra có ghi tên công trình, tên nhà, tên công việc, vị trí, số hiệu liên kết. Ngoài ra còn có số lượng, kích thước bu- lông, phương pháp siết bu-lông hay giá trị mô-men siết, ngày siết bu-lông. Chụp ảnh để làm ghi nhớ, báo cáo. Mỗi liên kết cần có ít nhất 2 ảnh chụp ở hai mặt khác nhau. Ảnh cần thấy rõ được từng bu-lông trong và sau khi siết. Nên mời bên tư vấn giám sát, thầu xây dựng chính kiểm tra. Sau đó xác nhận việt siết bu-lông đạt yêu cầu ngay ở thời điểm này... Nhằm tránh việc kiểm tra lần nữa.


Càng nhiều cấu kiện được tổ hợp dưới đất thì việc thi công và kiểm tra càng nhanh. Vì công nhân và cán bộ kiểm tra không phải làm việc trên cao. Tuy nhiên, nó lại đòi hỏi sử dụng cần trục có sức nâng lớn. Đồng thời phải tính toán sao cho tổ hợp cấu kiện được nhấc lên không bị vướng vào các cấu kiện, chi tiết khác. Hai cụm cấu kiện được buộc dây điều khiển ngay khi nó còn nằm dưới mặt đất. Công nhân lắp dựng sẽ kéo các dây này để điều khiển hướng, xoay cụm cấu kiện khi nó được cần cẩu nhấc lên. Cùng với dây điều khiển, dây cáp giằng tạm, dây cứu sinh cũng cần được neo vào cấu kiện trước khi nó được nhấc lên.


Trên đây là những công việc cụ thể cần làm trong khâu kiểm tra bu-lông móng. Vận chuyển vật liệu, cấu kiện về nơi cần lắp. Làm sạch cấu kiện và tổ hợp cấu kiện thép trên mặt đất. Chi tiết công việc của những khâu thi công sau sẽ được đề cập trong bài QUY TRÌNH LẮP DỰNG NHÀ TIỀN CHẾ CHUYÊN NGHIỆP P2... Mời các bạn đón đọc.


Mọi chi tiết thắc mắc cần hỗ trợ tư vấn, các bạn vui lòng liên hệ với chúng tôi ngay hôm nay. Với đội ngũ tư vấn viên, chuyên viên, kỹ thuật viên chuyên nghiệp... Chúng tôi tự tin sẽ có câu trả lời khiến bạn hài lòng. Chúc các bạn thành công.


CÔNG TY THẾ GIỚI XÂY DỰNG


Địa chỉ: 74 Đường 30/4, Phường Tân Thành, Quận Tân Phú, Tp.HCM


Email: lienhe@thegioixaydung.com


Hotline: 028 6280 6789

Share This

No comments:

Post a Comment

LIÊN HỆ

Biểu mẫu liên hệ

Name

Email *

Message *