Monday, November 20, 2017

NGUYÊN NHÂN VÀ CÁCH XỬ LÝ KHUYẾT TẬT HÀN P1

Trong xây dựng, đặc biệt là nhà thép tiền chế. Nứt mối hàn, khuyết tật hàn rất dễ xảy ra. Nguyên nhân và cách xử lý khuyết tật hàn như thế nào? Quá trình tiến hành xử lý ra sao?... Mời các bạn theo dõi qua bài viết dưới đây.



NGUYÊN NHÂN PHÁT SINH KHUYẾT TẬT HÀN


Có rất nhiều nguyên nhân có thể dẫn đến sự khuyết tật của mối hàn. Tuy nhiên, theo lẽ thông thường thì sẽ có 7 nguyên nhân cơ bản. Bao gồm vết nứt ở mối hàn và ở vùng gần mối hàn. Hàn không thấu, hàn không nấu chảy, vết cắt, chảy tràn, tạp chất xỉ và lỗ rỗng. Cuối cùng là hình dạng và kích thước không chuẩn của mối hàn... Và những khuyết tật bề mặt.




[caption id="attachment_2902" align="aligncenter" width="800"]NGUYÊN NHÂN VÀ CÁCH XỬ LÝ KHUYẾT TẬT HÀN Những nguyên nhân cơ bản gây khuyết tật mối hàn[/caption]

⇒ Tìm hiểu thêm bài viết KẾT CẤU THÉP CỦA CÔNG TRÌNH BỊ ẢNH HƯỞNG BỞI NHỮNG YẾU TỐ NÀO? để có phương án bảo vệ công trình nhà tiền chế hiệu quả



1. Những vết nứt ở mối hàn và ở vùng gần mối hàn

Vết nứt có thể phát sinh do vết rạn nứt của kim loại bị nung nóng ở trạng thái dẻo. Hoặc do sự phá hoại giòn sau khi làm nguội kim loại đến nhiệt độ thấp. Những vết nứt thường là hệ quả của những ứng suất co ngót...Tác dụng trong thời gian nguội của kim loại. Và xuất hiện trong những trường hợp khi mà đồng thời có ngăn cản sự phát triển của chuyển vị hay biến dạng của kim loại. Mà sự phát triển này đủ để ngăn ngừa sự hình thành vết nứt.



2. Vết cắt

Khi cường độ dòng điện lớn quá mức, hoặc khi kỹ thuật hàn không chuẩn. Thì ở kim loại cơ bản có thể để lại rãnh hẹp dọc mép của kim loại nóng chảy. Khuyết tật này của mối hàn gọi là vết cắt.

[caption id="attachment_2904" align="aligncenter" width="800"]NGUYÊN NHÂN VÀ CÁCH XỬ LÝ KHUYẾT TẬT HÀN Vết nứt lớn của một mối hàn[/caption]
3. Hàn không thấu

Đây là khuyết tật xảy ra khi mà kim loại hàn không xuyên thấu đến chân của đường hàn góc... Vào phần chân của mối hàn đối đầu một phía có tấm đệm. Hay vào phần giữa của mối hàn đối đầu hai phía. Và không được nấu chảy ở chỗ đó cùng với kim loại cơ bản... Hay với kim loại nấu chảy trước của mối hàn.



4. Hàn không nấu chảy

Khuyết tật này xảy ra ở trường hợp khi kim loại của mối hàn trên mối hàn này không nóng chảy. Điều này tuy không thường xuyên xảy ra. Xong vẫn cần đảm bảo sự nóng chảy hoàn toàn để hạn chế tối đa tình trạng này xảy ra.



5. Chảy tràn

Nếu kỹ thuật hàn không chuẩn, kim loại nóng chảy có thể bị tràn ra ngoài phạm vi vùng nóng chảy của kim loại cơ bản. Loại khuyết tật này tuy không gây ra sự hạ thấp nhiệt độ bền tĩnh. Nhưng sự tràn lớn sẽ gây ra sự thay đổi lớn của tiết diện ngang. Và sự tập trung ứng suất dẫn đến hạ thấp độ bền của mối hàn làm việc chịu mỏi.



6. Tạp chất và xỉ lỗ rỗng

[caption id="attachment_2903" align="aligncenter" width="800"]NGUYÊN NHÂN VÀ CÁCH XỬ LÝ KHUYẾT TẬT HÀN Mô phỏng khuyết tật rỗ khí và tạp chất[/caption]

Một khi công nghệ hàn chọn không chuẩn, kỹ thuật hàn không tốt, tách xỉ không đầy đủ... Lúc đặt các lớp hàn tiếp theo của mối hàn. Thì ở kim loại mối hàn sẽ có những tạp chất xỉ, những bọc khí khiến cho mối hàn bị rỗng. Điều này có ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng của mối hàn trong xây dựng nhà thép tiền chế.



7. Hình dạng và kích thước không chuẩn của mối hàn và những khuyết tật bề mặt

Sẽ có những khuyết tật bên ngoài bị kéo theo bởi những khuyết tật khác từ bên trong. Đây là những khuyết tật dễ phát hiện được bằng cách quan sát. Ngoài ra, những khuyết tật bên ngoài như thế này cũng rất dễ để có thể sửa chữa, xử lý.


 Đổ bê tông móng cột nhà xưởng thép tiền chế - Thế Giới Xây Dựng


https://www.youtube.com/watch?v=W_gfhaSN6P8

CÔNG TY THẾ GIỚI XÂY DỰNG- THƯƠNG HIỆU CỦA SỰ AN TÂM


Trụ sở: 74 Đường 30/4, P. Tân Thành, Q. Tân Phú, Tp.HCM


Email: lienhe@thegioixaydung.com


Hotline: 028 6280 6789

Share This

No comments:

Post a Comment

LIÊN HỆ

Biểu mẫu liên hệ

Name

Email *

Message *