Tuesday, November 7, 2017

Biện pháp chống han rỉ cho thép tiền chế khi xây dựng

Đối với sắt thép nói chung và thép tiền chế nói riêng. Han rỉ là hiện tượng phổ biến rất dễ gặp phải. Đặc biệt, với kết cấu thép đóng vai trò chính yếu như nhà thép tiền chế... Vấn đề này lại càng phải được quan tâm gấp bội.

Theo đó, thép rất dễ han rỉ khi tiếp xúc với khí hậu nóng ẩm của Việt Nam. Vì khi này, nhiệt độ nhiều ẩm khiến thép bị oxi hoá. Từ đó xuất hiện các vết han rỉ ảnh hưởng đến chất thép. Vì thế, muốn nâng cao chất lượng nhà thép tiền chế. Trước tiên cần bảo vệ thép khỏi quá trình ăn mòn.

Cấu tạo khi thiết kế:


Thay vì dùng những vật liệu thông thường với nhiều hạn chế. Nên sử dụng vật liệu có kết cấu bổ khuyết. Đồng thời thay đổi cách thiết kế để gia tăng khả năng chịu lực:
  • Sử dụng loại thép có tiết diện chống ăn mòn cao, điển hình là tiết diện ống.

  • Tiết diện bụng đặc có khả năng chống ăn mòn cao hơn tiết diện rộng

  • Dầm tiết diện hộp đang trở nên phổ biến. Tuy nhiên nó bị  hạn chế về khả năng vượt nhịp và tính thẩm mĩ hơn so với dầm thông thường.

  • Tăng bước kết cấu lên để làm tiết diện lớn hơn, thành dày hơn.

  • Các loại thép chống gỉ cao ra đời như thép hợp kim thấp. Ngoại ra còn có thép được hợp kim hóa với các nguyên tố khác... Nhằm cải thiện cơ tính cho những sản phẩm có chiều dày.

  • Hạn chế tích bụi, tích ẩm bằng cách thiết kế đặt nghiêng dốc, tạo lỗ thoát nước.

  • Tránh tiếp xúc với các vật liệu xây dựng dễ gây ăn mòn như thạch cao, xỉ than…


[caption id="attachment_2727" align="aligncenter" width="800"]bien-phap-chong-han-ri-cho-thep-tien-che-khi-xay-dungThép không rỉ đang độc chiếm thị trường xây dựng[/caption]

Dùng lớp bảo vệ:


Ngoài những biện pháp vừa nêu trên, sử dụng sơn bảo vệ được áp dụng nhiều hơn cả. Đó là do  những hiệu quả và thẩm mĩ nó đem lại.
  • Chọn những loại sơn theo tiêu chuẩn ISO để không gây độc hại cho người sử dụng. Có thể kể đến các loại sơn như epoxy, polyuretan, furan hay silicon…

  • Thực hiện sơn nhiều lớp. Cụ thể, nên sơn một lớp mặt để bảo vệ cho lớp lót hoặc sơn lót 2 lần, sơn mặt 2 lần... Đối với cấu kiện không thể sơn lại được sau khi lắp.


[caption id="attachment_2728" align="aligncenter" width="800"]bien-phap-chong-han-ri-cho-thep-tien-che-khi-xay-dungSơn epoxy được sử dụng rộng rãi trong các xưởng sản xuất bằng thép[/caption]

Hóa chất tẩy rỉ sét:


Trong tích tắc, có thể biến đổi các thanh thép rỉ từ màu nâu vàng sang màu đen. Nhưng không phải lúc nào cũng áp dụng được, đặc biệt với những thanh thép đã bị ăn mòn nhiều.
  • Lựa chọn loại hóa chất không ăn mòn thép mà chỉ biến đổi lớp rỉ bên ngoài. Sơn này cũng không được bắt cháy.

  • Trước khi sơn làm sạch bề mặt bằng cách phun rửa, để khô. Cần tránh việc chưa khô hoàn toàn mà đã sơn. Bảo quản sau khi sơn cũng là việc đáng lưu ý. Nên tránh để thép tiếp xúc với vật liệu ướt, nơi ẩm ướt vì sẽ khiến lớp hóa chất không còn hiệu quả.

  • Nếu chỉ rỉ một số chỗ và không ăn mòn nhiều, có thể thử dùng dầu mỡ bằng bàn chải sắt, phun cát, lửa hàn.


[caption id="attachment_2732" align="aligncenter" width="800"]Biện pháp chống han rỉ cho thép tiền chế khi xây dựngThép rỉ biến thành màu vàng nâu[/caption]

Công ty chúng tôi chuyên cung cấp các loại thép hiện đại và nhận xây công trình đảm bảo đẹp và bền chắc, cam kết mang lại sự tin tưởng cho quý khách hàng. Thông tin từ chúng tôi:
Share This

No comments:

Post a Comment

LIÊN HỆ

Biểu mẫu liên hệ

Name

Email *

Message *