Thursday, December 14, 2017

Phân loại Boulon và vai trò của boulon đối với nhà thép tiền chế

Nhà thép, nhà thép tiền chế là công trình xây dựng đang được áp dụng nhiều hiện nay. Đối với những công trình nhà thép nói riêng. Và tất cả các công trình xây dựng nói chung thì không thể thiếu boulon, ốc vít... Đây là những loại phụ kiện đóng vai trò quan trọng tạo nên sự vững chắc cho toàn bộ công trình. Chính vì thế mà nó cần được quan tâm đặc biệt.



Vai trò của boulon, ốc vít


[caption id="attachment_3243" align="aligncenter" width="800"]Phân loại Boulon và vai trò của boulon đối với nhà thép tiền chếBoulon, ốc vít đóng vai trò quan trọng đối với xây dựng nhà thép tiền chế[/caption]

Boulon, ốc vít vốn đã được đưa vào sử dụng trong các công trình xây dựng từ rất lâu. Với vai trò như một chi tiết liên kết. Cụ thể, boulon, ốc vít sẽ gắn kết, nối hai thành phần sắt, thép, hai chi tiết lại với nhau. Rồi cố định chúng thông qua việc siết chặt đai ốc với vòng ren. Tùy vào từng công trình, từng mục đích sử dụng. Tùy vào từng chất thép khác nhau, việc sử dụng boulon ốc vít cũng sẽ khác nhau về mẫu mã, độ lớn nhỏ, dài ngắn.



Phân loại boulon, ốc vít


Như đã nói ở trên, tùy vào từng mục đích, tùy vào từng nhu cầu. Mà sẽ có sự khác nhau giữa các loại boulon, ốc vít. Tuy nhiên, về cơ bản sẽ có 5 loại boulon, ốc vít khác nhau được phân cụ thể như sau:



1. Phân theo cách chế tạo và độ chính xác khi gia công

[caption id="attachment_3244" align="aligncenter" width="800"]Phân loại Boulon và vai trò của boulon đối với nhà thép tiền chếMột mẫu boulon thường lục giác chìm hay được sử dụng[/caption]

Dựa theo cách chế tạo và độ chính xác khi gia công thì có thể chia boulon, ốc vít thành 3 loại cơ bản. Đó là boulon thô, boulon tinh và boulon nửa tinh.



2. Phân theo cường độ chịu lực

Nhiều công trình chọn lựa boulon dựa trên cường độ chịu lực của nó. Do đó, việc phân cấp chúng theo cường độ chịu lực là lẽ dĩ nhiên. Thông thường sẽ có 5 cấp độ bền dành cho boulon như cấp độ bền 4.5, cấp độ bền 5.8, 6.5, 8.8 và 10.9. Cấp độ bền càng cao tức khả năng chịu lực của boulon càng lơn.



3. Phân theo vật liệu chế tạo

[caption id="attachment_3245" align="aligncenter" width="800"]Phân loại Boulon và vai trò của boulon đối với nhà thép tiền chếBoulon được tạo từ vật liệu kim loại màu[/caption]

Nếu bạn nghĩ rằng mọi loại boulon, ốc vít đều được làm từ một loại vật liệu giống nhau thì bạn đã sai lầm. Bởi lẽ, cũng như mẫu mã, có rất nhiều loại vật liệu khác nhau có thể dùng để tạo thành boulon, ốc vít... Như cacbon, thép hợp kim, hợp kim màu của đồng, nhôm, kẽm, hợp kim thép không rỉ và các loại kim loại màu. Trong đó, boulon, ốc vít được chế tạo từ cacbon và thép hợp kim... Là loại được sử dụng trong nhà thép tiền chế nhiều nhất. Bởi dễ gia công và giá thành của loại này tương đối rẻ. Xong, nếu xét về độ bền thì loại boulon này lại có độ bền không cao. Nó rất dễ bị han rỉ theo thời gian dưới tác động của không khí và thời tiết.


Ngược lại với boulon được chế tạo từ cacbon. Loại bulon được chế tạo từ hợp kim thép không rỉ... Có khả năng chống ăn mòn hóa học và ăn mòn tự nhiên khá cao. Loại này được dùng nhiều trong các công trình xây dựng cao cấp. Tương tự như thế, tính chất của bulon được chế tạo từ vật liệu hợp kim màu và kim loại màu... Lại chỉ phù hợp với những ngành công nghiệp mang tính chất đặc thù nhất định. Như ngành công nghiệp điện, ngành công nghiệp chế tạo máy bay, sản xuất, xử lý nước...



4. Theo khả năng chống oxy hóa

Vì là những chi tiết liên kết nên boulon, ốc vít cần được đảm bảo hiệu quả về khả năng bền bỉ. Dựa theo tiêu chí này, người ta phân chúng thành 4 loại riêng biệt dựa theo khả năng chống mài mòn của nó. 4 loại boulon này bao gồm boulon inox, boulon đen, boulon mã kẽm và boulon thường. Trong 4 loại này, boulon inox được dùng cho những công trình có yêu cầu tuyệt đối không han rỉ. Boulon mạ kẽm, boulon thường được dùng nhiều cho nhà thép. Và boulon đen được sử dụng để liên kết cho các chi tiết máy và thường được bảo quản chống han rỉ bằng dầu mỡ.



5. Theo chức năng làm việc

[caption id="attachment_3246" align="aligncenter" width="800"]Phân loại Boulon và vai trò của boulon đối với nhà thép tiền chếMột loại boulon neo chữ U[/caption]

Như đã nói ở trên, mỗi loại boulon khác nhau sẽ có những chức năng sử dụng khác nhau. Để nâng cao hiệu quả của vật liệu, bạn cần sử dụng boulon đúng với chức năng của nó. Đối với nhà thép tiền chế, hầu như tất cả các loại boulon đều được áp dụng bao gồm boulon liên kết, boulon nở, boulon neo và boulon liên kết bằng hóa chất. Trong đó, boulon liên kết giúp liên kết các thành phần thép lại với nhau như cột, kèo, dầm hay xà gồ... tạo nên sự vững chắc. Còn boulon neo lại có chức năng liên kết hệ thống bê tông bên trên với kết cấu thép bên dưới.

Với những chia sẻ trên của chúng tôi. Hy vọng quý bạn đọc đã biết thêm một chi tiết mới để có thể nâng cao chất lượng công trình... Thông qua việc sử dụng boulon, ốc vít đúng loại, đúng cách, đúng phương pháp. Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào liên quan đến vấn đề nhà xưởng, nhà kho, xây dựng nhà xưởng.... Các bạn có thể liên hệ trực tiếp với chúng tôi qua địa chỉ dưới đây để được hỗ trợ tư vấn hiệu quả. Chúc các bạn thành công.


CÔNG TY THẾ GIỚI XÂY DỰNG- THƯƠNG HIỆU CỦA SỰ AN TÂM


Địa chỉ: 74 Đường 30/4, Phường Tân Thành, Quận tân Phú, Tp. HCM


Email: lienhe@thegioixaydung.com


Hotline: 028 6280 6789

Share This

No comments:

Post a Comment

LIÊN HỆ

Biểu mẫu liên hệ

Name

Email *

Message *