Wednesday, December 13, 2017

3 BƯỚC CƠ BẢN ĐỂ KIỂM TRA CHẤT LƯỢNG SẢN PHẨM XÂY DỰNG

Trước quá trình thi công, cần kiểm tra chất lượng sản phẩm xây dựng. Để đảm bảo cho hiệu quả của quá trình thi công. Đặc biệt, đối với sắt thép sử dụng trong nhà kho, nhà xưởng tiền chế... Thì lại càng cần phải kiểm soát chặt chẽ hơn gấp bội. Vậy một quy trình kiểm tra chất lượng sản phẩm đúng... Cần được thực hiện theo những bước nào? Trong những bước kiểm tra đó  bước nào là quan trọng nhất?... Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu ở bài viết dưới đây.


>> Xem thêm: 3 BƯỚC TRONG QUY TRÌNH SẢN XUẤT NHÀ THÉP TIỀN CHẾ



Vì sao cần phải kiểm tra chất lượng sản phẩm xây dựng?


3 BƯỚC CƠ BẢN ĐỂ KIỂM TRA CHẤT LƯỢNG SẢN PHẨM XÂY DỰNG

Đối với tất cả các loại vật liệu xây dựng nói chung. Và đối với thép tiền chế nói riêng... Thì chất lượng luôn phải được kiểm tra kỹ lưỡng trước khi thi công. Bởi lẽ, nếu khâu kiểm tra không được thực hiện dứt khoát, chỉn chu. Có thể ảnh hưởng đến chất lượng công trình xây dựng cũng như thời gian thi công sau này.


Bên cạnh đó, đa phần các chế tạo kết cấu xây dựng đều sử dụng số lượng lớn những vật liệu khác nhau. Với những thao tác công nghệ khác nhau; Trình độ sản xuất khác nhau... Nên chỉ có tiến hành kiểm tra trong quá trình sản xuất. Và kiểm tra thành phẩm bằng phương pháp hiện đại... Thì mới đảm bảo được chất lượng cần thiết của kết cấu.



Quy trình kiểm tra chất lượng sản phẩm xây dựng


Thực chất của việc kiểm tra là xác định sự phù hợp của vật liệu. Và của những thao tác công nghệ... Được thực hiện ở tất cả các công đoạn gia công của quá trình sản xuất. Xem có phù hợp với những quy định của tiêu chuẩn xây dựng; Quy trình công nghệ hay không. Quá trình kiểm tra chất lượng sản phẩm xây dựng được diễn ra theo 3 bước. Bao gồm kiểm tra vật liệu gốc; Kiểm tra chế tạo các chi tiết; Cuối cùng là kiểm tra chất lượng lắp ráp ở phân xưởng và kiểm tra thành phẩm.



1. Kiểm tra vật liệu gốc

3 BƯỚC CƠ BẢN ĐỂ KIỂM TRA CHẤT LƯỢNG SẢN PHẨM XÂY DỰNG


Việc kiểm tra chất lượng của các vật liệu gốc; Các bán thành phẩm; Các chi tiết và kết cấu... Được tiến hành bởi các nhân viên ở kho, bãi, các cán bộ kĩ thuật... Của các phân xưởng và nhân viên của phòng KCS. Theo đó, những vật liệu mà nhà máy tiếp nhận cần phải có chứng chỉ. Hay lý lịch xác nhận sự phù hợp của chúng với những yêu cầu của thiết kế. Và với những điều kiện kĩ thuật được đặt ra của bên đặt hàng. Đồng thời, tất cả những vật liệu, đặc biệt là kim loại khi cung ứng cho sản xuất... Phải kiểm tra sự phù hợp của chúng với những yêu cầu của thiết kế; Những điều kiện kĩ thuật được đặt ra từ trước.



2. Kiểm tra chế tạo các chi tiết


  • Khi lầy dấu và cạch dấu. Phải kiểm tra những thiết bị và dụng cụ đo được đưa và sử dụng... Như thước thẳng, thước cuộn, bộ vạch dấu, kim vạch, mũi núng, bộ kẹp, thước góc và những vật liệu để chế tạo dưỡng.

  • Khi thực hiện tất cả những thao tác ở các công đoạn. Cần đặc biệt chú ý làm rõ có hay không có những khuyết tật không cho phép ở bên trong, bên ngoài của chi tiết gia công. Ví dụ như vết nứt, sự phân lớp, vết sẹo, nếp nhăn...

  • Sau khi gia công chi tiết thứ nhất theo nguyên công. Thì tổ trưởng sản xuất tiến hành kiểm tra chất lượng thực hiện công việc. Và sự phù hợp về kích thước của nó với thiết kế. Khi xác định sản phẩm hợp quy cách mới cho phép tiến hành sản xuất tất cả các chi tiết trong lô.

  • Những chi tiết đã gia công sẽ được phòng KCS của nhà máy kiểm tra, nghiệm thu. Tùy thuộc vào mức độ phức tạp và quan trọng của kết cấu... Mà tiến hành kiểm tra chọn lọc hay kiểm tra toàn bộ các kết cấu. Việc kiểm tra, nghiệm thu phải xác định được sự phù hợp của chi tiết gia công. Với những yêu cầu của thiết kế và của cả tiêu chuẩn xây dựng hiện hành.

3. Kiểm tra chất lượng lắp ráp ở phân xưởng và kiểm tra thành phẩm

3 BƯỚC CƠ BẢN ĐỂ KIỂM TRA CHẤT LƯỢNG SẢN PHẨM XÂY DỰNG



  • Trước khi bắt đầu lắp ráp kết cấu. Phải tiến hành kiểm tra những dụng cụ và phương tiện cơ giới. Ví dụ như dưỡng, giá, bệ lắp ráp và các dụng cụ đo do thợ lắp ráp sử dụng.

  • Trong quá trình lắp ráp, phải kiểm tra sự phù hợp của tiết diện các chi tiết. Cũng như các kích thước hình học của kết cấu, của các chi tiết và cấu kiện. Kiểm tra đường định tâm của thanh ở bản nút của kết cấu hình lưới... Xem chúng có phù hợp với bản vẽ thiết kế hay không.

  • Khi lắp ráp để hàn, cần phải đảm bảo kích thước khe hở giữa các chi tiết; Sự trùng khớp mặt phẳng của các chi tiết liên kết hàn giáp mối; Độ chuẩn về vị trí và kích thước của những bộ kẹp điện, bản dẫn. Trước khi bắt đầu lắp ráp tổng thế phải kiểm tra những thiết bị sẽ dùng để lắp ráp kết cấu.

  • Bằng những thiết bị công nghệ được trang bị đồng bộ. Các cấu kiện lắp ráp được cố định nhanh và ổn định. Giúp đảm bảo độ nằm ngang và độ thẳng đứng của kết cấu... Trong phạm vi cho phép đối với lắp ráp tổng thể. Mặt phẳng nằm ngang được kiểm tra bằng máy đo thủy chuẩn.

  • Khi nghiệm thu chất lượng lắp ráp tổng thể. Cùng với việc kiểm tra những cấu kiện riêng biệt của kết cấu. Phải tiến hành kiểm tra kích thước tổng thể. Đồng thời cũng kiểm tra mức độ chuẩn xác của việc điều chỉnh những cấu kiện lắp ráp với nhau. Những kích thước giữa các lỗ lắp ráp, chất lượng chuẩn bị mép hàn lắp ráp, đặt các chốt định vị...

  • Cần kiểm tra cẩn thận độ chuẩn xác của những nhãn hiệu công nghiệp của chi tiết đã lắp ráp tổng thể. Sau khi kết thúc việc lắp ráp của phân xưởng... Thì phòng KCS lập văn bản nghiệm thu toàn bộ kết cấu. Trong văn bản phải nêu sơ đồ cùng những kết quả của toàn bộ công tác đo đạc.

  • Khi kiểm tra chất lượng công tác hàn. Phải kiểm tra việc tuân theo những chỉ dẫn về công nghệ hàn. Và sự phù hợp của những mối hàn được thực hiện... Với những yêu cầu của thiết kế và của các tiêu chuẩn xây dựng.

Thực hiện đầy đủ 3 bước kiểm tra không chỉ giúp đảm bảo chất lượng của vật liệu xây dựng. Mà bên cạnh đó nó còn có chức năng đảm bảo chất lượng công trình và tính thẩm mỹ của nó. Với mọi thắc mắc cần được hỗ trợ tư vấn về xây dựng; Xây dựng nhà kho, nhà xưởng; Xây dựng nhà tiền chế... Các bạn vui lòng liên hệ với chúng tôi theo địa chỉ dưới đây. Chúng tôi với đội ngũ chuyên viên, tư vấn viên chuyên nghiệp sẵn sàng trả lời, giải đáp thắc mắc của các bạn 24/7. Chúc các bạn thành công.


CÔNG TY THẾ GIỚI XÂY DỰNG- THƯƠNG HIỆU CỦA SỰ AN TÂM


Địa chỉ: 74 Đường 30/4, Phường Tân Thành, Quận tân Phú, Tp. HCM


Email: lienhe@thegioixaydung.com


Hotline: 028 6280 6789

Share This

No comments:

Post a Comment

LIÊN HỆ

Biểu mẫu liên hệ

Name

Email *

Message *