Wednesday, July 19, 2017

Mái nhà trong kết cấu thép

Trong đời sống, mái nhà là vật để che mưa che nắng, đảm bảo sự bền vững cho ngôi nhà, nó còn góp phần tạo nên linh hồn và diện mạo ngôi nhà. Người ta thường nói câu “con không cha như nhà không nóc” để chỉ vai trò người đàn ông cũng vững chắc như mái nhà. Trong xây dựng, mái nhà theo thời gian đã thay đổi rất nhiều, từ mái nhà bằng ngói, gỗ đến bằng thép như ngày nay.

Kết cấu và cấu tạo mái


Kết cấu thép là kết cấu chịu lực gồm kết cấu mang lực mái (dàn vì kèo, xà gồ, cửa mái,…), kết cấu bao che (panen, tấm mái…) và hệ giằng để giằng các kèo, cột và xà gồ được chắc chắn, bảo đảm độ cứng cho hệ mái.

Cấu tạo mái có được từ kết cấu như trên, được phân ra hai loại mái là mái có xà gồ và mái không có xà gồ. Ngày nay chủ đầu tư thường chọn nhà có xà gồ cho các công trình xây dựng dân dụng như nhà ở, còn công trình xây dựng công nghiệp dành cho nhà xưởng, nhà kho. Dàn vì kèo tam giác được sử dụng phổ biến hơn cả, đặc biệt là trong các xưởng sản xuất lớn.

Một mái nhà xưởng điển hình với dàn vì kèo tam giác



Tầm quan trọng của kết cấu mái


Lựa chọn mái phù hợp là sự tính toán , xem xét kĩ lượng của kĩ sư ngay từ bước đầu đảm nhận công trình, phải làm sao để mái đủ chất lượng mà vẫn phù hợp với túi tiền của gia chủ. Thông thường, người thiết kế thường quan tâm:

Trọng lượng mái: Yếu tố này rất quan trọng, một tấm mái nhẹ mà vẫn đảm bảo độ bền sẽ giúp giảm giá thành cho bản thân kết cấu và cho tất cả các cấu kiện khác đi kèm như cửa mái, dàn vì kèo, cột, móng…

Sự đa dạng của dàn vì kèo: Dàn vì kèo có dạng hình tam giác cân để đỡ hai mái dốc về hai phía. Có nhiều loại dàn vì kèo như vì kèo tam giác hệ thanh bụng viên, hệ thanh bụng tam giác, vì kèo Việt Nam… Mỗi loại đều có hình dáng khác nhau và sử dụng cho các công trình khác nhau. Ví dụ vì kèo nhìn chung không sử dụng cho các công trình chịu nhiệt độ quá cao bởi tính nóng chảy của kèo thép. Tuy  nhiên có thể khắc phục bằng cách bọc cột thép.

 

Các loại dàn vì kèo phổ biến trong kết cấu thép


Công ty THẾ GIỚI XÂY DỰNG cam đoan đem lại sự hài lòng cho quý khách hàng về vẻ đẹp và bền chắc của mái trong công trình xây dựng. Thông tin chi tiết:



  • Địa chỉ:74 Đường 30/4, P.Tân Thành, Q.Tân Phú

  • Email: lienhe@thegioixaydung.com

  • Tổng đài tư vấn: 028 6280 6789


 
Share This

No comments:

Post a Comment

LIÊN HỆ

Biểu mẫu liên hệ

Name

Email *

Message *