Wednesday, July 19, 2017

Biện pháp phòng rỉ cho thép xây dựng

Đối với sắt thép, rỉ là hiện tượng dễ gặp và được quan tâm nhiều nhất. Trong xây dựng nhà tiền chế, điều đó càng rõ ràng hơn. Với hình thức xây dựng công trình không còn là bê tông cốt thép truyền thống mà thay vào đó là kết cấu thép tạo nên gần như toàn bộ công trình. Khi tiếp xúc với thiên nhiên, đặc biệt là khí hậu nóng ẩm của Việt Nam, rỉ sét không được xử lí có thể làm giảm độ bám dính của thép với các vật liệu xây dựng, về lâu dài khiến công trình không còn vững chắc, nguy cơ sụp đổ rất cao. Vì thế, các nhà nghiên cứu và kĩ sư xây dựng ngày càng tìm hiểu nhiều hơn các biện pháp để tránh rỉ sét, bảo vệ cho các công trình bền vững theo năm tháng. Dưới đây là một biện pháp được ứng dụng rộng rãi trong xây dựng công trình thép.

Cấu tạo khi thiết kế:


Thay vì dùng những vật liệu thông thường với nhiều hạn chế, áp dụng vào những vật liệu có kết cấu bổ khuyết cho những hạn chế đó, cùng với việc thay đổi cách thiết kế để gia tăng khả năng chịu lực, chẳng hạn:
  • Sử dụng loại thép có tiết diện chống ăn mòn cao, điển hình là tiết diện ống, gấp hai lần so với tiết diện gốc.

  • Tiết diện bụng đặc có khả năng chống ăn mòn cao hơn tiết diện rộng

  • Dầm tiết diện hộp ngày nay đang trở nên phổ biến hơn các loại dầm thông thường, mà hạn chế về khả năng vượt nhịp và tính thẩm mĩ.

  • Tăng bước kết cấu lên để làm tiết diện lớn hơn, thành dày hơn.

  • Các loại thép chống gỉ cao ra đời như thép hợp kim thấp, loại thép được hợp kim hóa với các nguyên tố khác nhằm cải thiện cơ tính cho những sản phẩm có chiều dày.

  • Hạn chế tích bụi, tích ẩm bằng cách thiết kế đặt nghiêng dốc, tạo lỗ thoát nước.

  • Tránh tiếp xúc với các vật liệu xây dựng dễ gây ăn mòn như thạch cao, xỉ than…


Thép không rỉ đang độc chiếm thị trường xây dựng



Dùng lớp bảo vệ:


Ngoài những biện pháp vừa nêu trên, sử dụng các lớp sơn bảo vệ lại được người thi công áp dụng hơn cả, bởi tính hiệu quả và thẩm mĩ mà nó đem lại.
  • Chọn những loại sơn theo tiêu chuẩn ISO để không gây độc hại cho người sử dụng, có thể kể đến là sơn epoxy, polyuretan, furan, silicon…

  • Sơn nhiều lớp, như sơn một lớp mặt để bảo vệ cho lớp lót hoặc sơn lót 2 lần, sơn mặt 2 lần đối với cấu kiện không thể sơn lại được sau khi lắp.

Sơn epoxy được sử dụng rộng rãi trong các xưởng sản xuất bằng thép



Hóa chất tẩy rỉ sét:


Trong tích tắc, có thể biến đổi các thanh thép rỉ từ màu nâu vàng sang màu đen, nhưng không phải lúc nào cũng áp dụng được, đặc biệt với những thanh thép đã bị ăn mòn nhiều.
  • Lựa chọn loại hóa chất không ăn mòn thép mà chỉ biến đổi lớp rỉ bên ngoài. Sơn này cũng không được bắt cháy.

  • Trước khi sơn làm sạch bề mặt bằng cách phun rửa, để khô. Cần tránh việc chưa khô hoàn toàn mà đã sơn. Bảo quản sau khi sơn cũng là việc đáng lưu ý như tránh để thép tiếp xúc với vật liệu ướt, nơi ẩm ướt không khô thoáng dẫn đến lớp hóa chất không còn hiệu quả nữa.

  • Nếu chỉ rỉ một số chỗ và không ăn mòn nhiều, có thể thử dùng dầu mỡ bằng bàn chải sắt, phun cát, lửa hàn.

Thép rỉ biến thành màu vàng nâu


Công ty chúng tôi chuyên cung cấp các loại thép hiện đại và nhận xây công trình đảm bảo đẹp và bền chắc, cam kết mang lại sự tin tưởng cho quý khách hàng. Thông tin từ chúng tôi:

 

 
Share This

No comments:

Post a Comment

LIÊN HỆ

Biểu mẫu liên hệ

Name

Email *

Message *