Monday, July 24, 2017

Công trình phụ trợ cho xây dựng nhà xưởng

Để hoàn thành một công trình xây dựng nói chung, công trình kết cấu thép và nhà xưởng nói riêng, không thể thiếu các  công trình phụ trợ. Đó là yếu tố giúp tăng nhịp độ thi công, bảo đảm hoàn thành công việc được tốt nhất. Nhiều người bỏ quên tầm quan trọng của yếu tố này khiến thời gian xây dựng bị kéo dài vì trì hoãn, thiết bị hỏng hóc do không được bảo quản tốt hay đơn giản là đường vận chuyển cấu kiện vào nơi thi công gặp khó khăn. Đây là những liệt kê mà ngay từ đầu, các kĩ sư luôn phải lên kế hoạch thật chu đáo.
  1. Công trình phụ trợ là một khái niệm rộng trong xây dựng, nhìn chung là phục vụ cho công tác thi công, hỗ trợ dịch vụ, dữ trữ vật tư trong quá trình xây dựng. Có thể kể đến nhà kho; nhà dịch vụ; bãi chứa đầm thép và vật liệu; các nhà xưởng gia công cơ khí, phun cát, phun sơn; bến tạm; đường di chuyển cẩu; các phương tiện vận tải;…Các công trình phụ trợ phải được tính toán sao cho đảm bảo độ cứng, bền và chắc chắn, chịu được tải trọng của các cấu kiện.

  2. Do chịu ảnh hưởng từ thiên nhiên, nên khi thiết kế các kĩ sư thường sử dụng tài liệu thủy văn với một tần suất nhất định như chế độ dòng chảy, có dễ ùn tắc tàu thuyền…

  3.  Kiểm soát khu vực thi công, chỉ người phận sự được vào, cùng với các bảng chỉ dẫn, bảng thông báo đang thi công công trình, tín hiệu nổi

  4. Tùy mức độ và quy mô công trình mà công trình phụ trợ được thiết kế như thế nào hay vật liệu gì, có thể là bê tông cốt thép, hoặc là kết cấu thép, gỗ...Nhưng phần móng phải được xây bằng bê tông cốt thép để chịu lực cố định.

  5. Bãi chứa: thường đặt gần đường sắt. Tàu xe luôn là lựa chọn tốt nhất cho vận chuyển cấu kiện nặng và xa. Việc bãi chứa hàng hóa bốc dỡ được bố trí gần đó sẽ tiết kiệm thời gian xe tải/ô tô di chuyển xa để đến bãi chứa  và bất cập cho lối vào nơi thi công. Khi vận chuyển bằng đường thủy thì phải xây  bến tạm hoặc làm cầu tàu để các loại thuyền có trọng tải lớn vào được nơi đặt bãi chứa, có thể đặt đường sắt tạm đi qua nhà xưởng để phục vụ vận chuyển dễ dàng , thuận tiện hơn trong thời gian này. Và việc lắp đặt đường sắt phải theo tiêu chuẩn thiết kế đường sắt.

  6. Kho: đây là nơi bảo quản toàn bộ cấu kiện vừa được đem từ bãi chứa về. Kho cần khô ráo, tránh nước ẩm thấp. Thường thì các kĩ sư sẽ phun hóa chất hoặc sơn lên cấu kiện lớp sơn chống thấm để giữ cấu kiện được lâu hơn. Việc sắp xếp vị trí cho các cấu kiện cũng rất quan trọng, cấu kiện nào dùng trước để ở nơi thuận tiện lấy ra, các cấu kiện nhỏ như bu lông, ốc vít thì để vào thùng đẩy kín.

  7. Tùy thuộc vào điều kiện địa hình khu vực và phương án lắp mà cấp dầm cho cần cẩu lắp ráp. Khi lắp ở bãi cạn có thể dùng cẩu bánh lốp, ở chỗ nước sâu có thể dùng cẩu nổi hoặc cẩu deric.

  8. Móng các công trình được dựng từ cọc gỗ, hoặc cọc ống thép, cọc xiên và bỏ đá hộc xung quanh chân cọc để chắc chắn.

  9. Phương tiện vận tải phù hợp với cấu kiện, việc không đáp ứng được trọng tải có thể khiến lật phương tiện và gây nguy hiểm cho người đang thi công.

  10. Nhà bảo vệ thường làm nhiệm vụ rà soát lại các công việc, báo cáo với cấp trên, quản lí trang thiết bị, đảm bảo sổ sách được ghi chép đầy đủ các dữ liệu cần thiết trong quá trình xây dựng. Người bảo vệ luôn được trang bị nghiệp vụ bảo vệ công trường.

Kiểm tra và bảo vệ an ninh công trình là nhiệm vụ được đào tạo bài bản



Công trình cầu tàu Hàm Ninh, Phú Quốc



 Một cầu tàu hiện đại của Đức


Phòng phụ trợ trong nhà xưởng hỗ trợ dịch vụ và kiểm soát hoạt động nhà xưởng


Kho chưa dầu cũng là một công trình phụ trợ trong xây dựng nhà xưởng


Tận dụng không gian trống ngoài nhà xưởng để làm kho chứa phế liệu


https://www.youtube.com/watch?v=FnO2eJgadkE

Trên đây là một số yếu tố của công trình phụ trợ mà trong phạm vi một bài viết không thể liệt kê hết. Đọc thêm bài viết Làm thế nào để lập tiến độ xây nhà xưởng hiệu quả để bổ sung nhiều kiến thức xây dựng hơn:

Công ty chúng tôi chuyên cung cấp cấu kiện thép, nhận xây các công trình bằng thép tiền chế, cam kết đem lại sự hài lòng cho quý khách về độ bền đẹp, vững chãi và tiết kiệm chi phí. Chúng tôi có:

  • 12 năm kinh nghiệm trong xây dựng các công trình lớn nhỏ bằng kết cấu thép hiện đại

  • Nhà máy sản xuất thép số 1 đạt tiêu chuẩn chất lượng để phục vụ tốt cho quá trình thi công

  • Hệ thống chứng nhận quốc tế 9001:2015

  • Đội ngũ kĩ sư, thiết kế viên chuyên nghiệp, kinh nghiệm vượt trội, và làm việc tận tâm


Hãy lưu lại thông tin dưới đây, gọi ngay cho chúng tôi để nhận được tư vấn và hỗ trợ:
  • Công ty THẾ GIỚI XÂY DỰNG

  • Địa chỉ:74 Đường 30/4, P.Tân Thành, Q.Tân Phú

  • Email: lienhe@thegioixaydung.com

  • Tổng đài tư vấn: 028 6280 6789


 

 

 

 

 
Share This

No comments:

Post a Comment

LIÊN HỆ

Biểu mẫu liên hệ

Name

Email *

Message *