Monday, July 31, 2017

Giải pháp phòng tránh nổ bụi trong nhà máy sản xuất

An toàn trong nhà máy, nhà xưởng sản xuất luôn là yếu tố được đặt lên hàng đầu. Đôi khi chủ đầu tư cũng không lường trước được tất cả những sự cố ngoài mong muốn trong quá trình vận hành nhà máy. Cháy nổ là một trong những sự cố xảy ra thường niên với số lượng lớn. Có thể xuất phát từ các nguyên nhân khách quan như chập điện do quá tải, sấm sét đánh vào hệ thống điện, hay phản ứng hóa học trong quá trình chế biến. Bụi  xuất hiện xung quanh chúng ta và có vẻ không quá nguy hiểm, nhưng trong nhà máy, các xưởng chế biến dễ phát sinh bụi, thì rủi ro cháy nổ của bụi đem lại rất cao. Những biện pháp dưới đây có thể giúp ích cho việc phòng chống khả năng phản ứng của bụi trong không khí và vật phẩm chế biến.
Khả năng cao gây nổ là do

Theo Đài phát thanh Hoa Kì CBS thì hầu hết các vụ cháy nổ nhà máy ở Hoa Kì đều có liên quan đến thiết kế máy móc, không tuân thủ các tiêu chuẩn phòng nổ do bụi được các chuyên gia đưa ra. Bên cạnh đó, hệ thống quản lí cũng là một nguyên nhân dẫn đến tình trạng này. Ở Việt Nam, điều này cũng không ngoại lệ.

Hầu hết các vật liệu hữu cơ rắn, bột nhựa, kim loại có thể gây ra các đám mây bụi trong không khí. Nếu kích thước hạt bụi đủ nhỏ và phát tán ra không trung ở một mật độ cao nhất định. Phản ứng hóa học có thể xảy ra lúc này gây sinh nhiệt, tác động với các vật thể gần đó có thể sinh lửa gây cháy.

Ngoài bụi, các vật phẩm chế biến trong nhà máy có thể kể đến như: bột mì hạt, đường, bột bắp, thuốc, các thành phần hóa học khác như nhôm, magie… là những dễ phát sinh nhiệt nếu lơ lửng trong không khí với một nhiệt độ thích hợp.

Một vụ nổ nhỏ ban đầu có thể là nguyên nhân cho một vụ nổ lớn sau này, vì lượng bụi lớn nhân dịp nổ nhỏ trước đó được tích tụ sẵn, phân tán vào không khí.

Một lớp bụi lớn hơn 5% bề mặt sàn căn phòng hoặc lớp bụi với kích thước nhỏ hơn 1mm hoàn toàn có thể gây ra 1 đám mây bụi gây nổ khi bay lên và gặp điều kiện phù hợp.
Làm sao để xác định thế nào là quá nhiều bụi?

Theo các chuyên gia, có thể áp dụng các cách đơn giản sau đây để xác định độ bám của bụi không còn nằm trong chỉ số cho phép.

⇒ C1: Khi không thể mô tả màu của thiết bị và mặt sàn phía dưới của lớp bụi

⇒ C2: Viết tên mình trên bụi và quan sát các cạnh của kí tự có mỏng hay không.

⇒ C3: Ước tính bề mặt bụi bằng khoảng 5% bề mặt đối tượng bám dính.
Cần làm gì để phòng tránh hết mức?

Nhân viên là người làm việc với nhà máy mỗi ngày, đôi khi còn quan sát tổng thể được nhiều hơn chủ đầu tư, hay những người làm chủ dễ bỏ sót những thay đổi bất thường của nhà máy. Vậy nhân viên cần là người có trách nhiệm, báo cáo kịp thời các sự cố dù là nhỏ nhất với người quản lí, việc không hiểu rõ lại tự giải quyết có thể gây cho tình trạng tồi tệ hơn.

Tìm hiểu các vật liệu có thể tạo ra bụi gây nổ. Các tài liệu của các chuyên gia là lựa chọn tốt nhất cho việc áp dụng sự hiểu biết của các nhà quản lí, nhân viên vào việc phòng chống cháy nổ.

Hiểu rõ tất cả các nguy cơ, thói quen làm việc của nhân viên ảnh hưởng đến nhà máy. Chẳng hạn như hút thuốc lá, thực hiện không đúng trình tự, số lượng sản xuất hàng hóa.

Vệ sinh không bao giờ được xem nhẹ. Bụi thường có khả năng tích tụ ở các góc khuất thiết bi, dầm và xà gồ trên trần nhà cao, các thiết bị chiếu sáng hoạt động liên tục trong thời gian dài…dẫn đến nổ bụi nhỏ, tích tụ bụi lớn gây tác hại về sau.

>> Bài viết NHỮNG LƯU Ý CƠ BẢN TRONG AN TOÀN LAO ĐỘNG NHÀ XƯỞNG sẽ cho bạn đọc nhiều thông tin hơn về các phòng tránh cần thiết.



Thiết kế nhà máy có ảnh hưởng đến nguy cơ cháy nổ?

Thiết kế nhà máy, nhà xưởng là những bước đầu tiên loại bỏ nguy cơ cháy nổ do bụi phát sinh sau này rất cao. Thường thì để tránh sinh nhiệt, phóng điện tĩnh, các kĩ sư sử dụng nối đất và tiếp đất. Ngoài ra, việc lựa chọn thiết bị cách nhiệt cũng được cân nhắc.

Lối ra vào giữa các công trình và nơi cung cấp nguồn nước chữa cháy phải thuận tiện, không bị khuất hay bị cản trợ bởi bất cứ vật gì.

Toàn bộ khu vực, đất đai xung quanh các công trình này là một không gian thoáng đạt, sạch sẽ, không dễ sinh nhiệt khi gặp thời tiết nắng nóng.

Lắp đặt hệ thống lọc bụi, xử lí bụi trong và ngoài nhà máy.

Một không gian xanh cũng là một giải pháp góp phần phòng tránh bụi.


>>Tìm hiểu thêm về NHỮNG HỆ THỐNG THÔNG GIÓ NHÀ XƯỞNG PHỔ BIẾN HIỆN NAY  


https://www.youtube.com/watch?v=1gA6eYKTZs8




Hãy lưu lại thông tin dưới đây, gọi ngay cho chúng tôi để nhận được tư vấn và hỗ trợ. Thế Giới Xây Dựng xin được trân trọng  mang lại cho quý khách hàng những công trình nhà tiền thép tốt nhất và hiện đại nhất.
  • Công ty THẾ GIỚI XÂY DỰNG

  • Địa chỉ:74 Đường 30/4, P.Tân Thành, Q.Tân Phú

  • Email: lienhe@thegioixaydung.com

  • Tổng đài tư vấn: 028 6280 6789






 
Share This

No comments:

Post a Comment

LIÊN HỆ

Biểu mẫu liên hệ

Name

Email *

Message *