Monday, June 19, 2017

Tìm hiểu chi tiết về công tác đào đất

Đào đất là một trong những công tác quan trọng của san lắp mặt bằng. Sau khi được đo đạc và phân tích tính chất đất. Đơn vị thi công tiến hành đào đất. Yêu cầu công việc này là phải phù hợp với cao độ ghi trong bản vẽ thiết kế hoặc theo yêu cầu của Chủ đầu tư và điều kiện thực tế.

Phân cấp vật liệu đào


  • Đá: Được xem một vật liệu khối đặc có cường độ và cấu trúc không thể bị dỡ bỏ, phá huỷ, nghiền khi không sử dụng các máy móc và thiết bị hỗ trợ.

  • Đất thông thường: Đất đá thông thường là các loại đất còn lại trừ đá được ghi rõ trong đoạn trên, bao gồm đất, cát, sỏi, cuội kết, đá dăm và các loại khác.

Quy trình đào đất


  • Xác định chính xác vị trí thi công. Xác định chiều cao nền đất cần đào, vị trí chân taluy, đóng cọc biên…

  • Kiểm tra chặt chẽ cao độ, khoảng cách các điểm của mái dốc taluy trong quá trình thi công để đảm bảo cho việc thi công được chính xác và đúng thiết kế.

  • Phải chú trọng bố trí độ dốc và rãnh thoát nước, có phương án thoát nước mặt khi gặp trời mưa.

Độ dốc mái và hiện trường thi công


  • Tất cả thông tin như ranh giới và cao độ được ghi rõ trong các bản vẽ là sự liên hệ duy nhất tới các yêu cầu cho các công việc lâu dài. Mái dốc phải đảm bảo sự ổn định, chống trượt của hố đào.

Đào vượt quá quy định


  • Trong quá trình đào đất có những khối đào vượt quá giá trị quy định, vì thế phải được đắp trả lại. Vật liệu đắp trả cần được xác định và thống nhất trước.

Sử dụng các giá đỡ tạm thời


Đơn vị thi công sẽ sử dụng các trụ giá đỡ tạm thời như gỗ, cột thép để chống mái đào thay cho mái dốc tự nhiên. Tuy nhiên để làm được điều này thì nhà thầu phải đệ trình các tính toán chi tiết và các bản vẽ cho chủ đầu tư, việc phê duyệt sẽ không làm giảm trách nhiệm nhà thầu trong trường hợp xảy ra sự cố trong công tác chống đỡ tạm.

Những nơi sử dụng mái dốc tự nhiên để đào, có thể sẽ gây nguy hiểm cho các kết cấu hiện có hoặc làm ảnh hưởng đến các hoạt động của nhà thầu khác trong cùng khu vực thi công. Vì thế mà nhà thầu phải sử dụng các trụ đỡ tạm thời để bảo vệ mái dốc của mình như đã nói ở trên. Chủ đầu tư có thể yêu cầu giữ lại các giá đỡ tại vị trí đó nếu thấy cần thiết.

Dự trữ vật liệu để sử dụng lại


Đất sau khi được đào lên có thể đắp lại ở một số vị trí khác, Những loại đất này cần được tách riêng vận chuyển và dự trữ ở một vị trí thích hợp sau khi đã trao đổi với chủ đầu tư.

Loại bỏ vật liệu đào


Các vật liệu đào sẽ được vận chuyển đến vị trí đã được chủ đầu tư chỉ định trước. Tránh đổ các loại vật liệu ra bên ngoài làm ảnh hưởng mô trường cũng như công tác thi công. Các vật liệu thải sẽ đổ và đầm chặt với hệ số mái dốc không nhỏ hơn 1:2, để đảm bảo ổn định và tránh chảy ra xung quanh.

Máy móc sử dụng trong công tác đào đất


Nhằm để đảm bảo tiến độ thực hiện thì đơn vị thi công sẽ cần sử dụng một số loại máy móc hỗ trợ. Chủ yếu là các loại máy đào và chuyển đất như: máy móc (đào đất), máy ủi, xới, máy cạp, máy san.

Mời mọi người tham khảo qua hình ảnh Lễ khởi công xây dựng nhà máy WorldSTEEL
Share This

No comments:

Post a Comment

LIÊN HỆ

Biểu mẫu liên hệ

Name

Email *

Message *