Tuesday, June 6, 2017

CÁC PHƯƠNG PHÁP BẢO DƯỠNG BÊ TÔNG

 

Bảo dưỡng bê tông đúng cách có vai trò rất quan trọng đối với công trình nhà xưởng. Sau đây là 4 kỹ thuật bảo dưỡng bê tông xi măng giúp bạn tránh tình trạng nứt bê tông, giữ bê tông nguyên vẹn trong quá trình sử dụng.

Tại sao cần phải bảo dưỡng bê tông xi măng ?


Dù được cấp phối tốt, trộn bằng máy trộn nhưng khâu bảo dưỡng không được thực hiện tốt thì bê tông cũng không thể đảm  bảo được chất lượng. Bê tông chỉ đạt chất lượng cao được đong kết trong môi trường ẩm, không có va chạm mạnh. Giữ ẩm bê tông trong thời gian dài là hết sức cần thiết. Nếu thời tiết quá khô, lượng hơi nước bên trong bê tông bốc hơi nhanh dẫn đến không có đủ lượng nước cho quá trình thủy hóa gây tình trạng bê tông bị nứt nẻ .

Các phương pháp giữ ẩm bê tông hiệu quả: để nguyên cốp pha, phun nước, ngâm nước, phủ các tấm bạt tránh nắng. Nếu bê tông bị khô không đều có thể dẫn đến hiện tượng mặt bị rạn chân chim, nứt nẻ bê tông đây là nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng thấm nước sau này. Kinh nghiệm đổ bê tông sàn nhà xưởng sẽ rất hữu ích cho các chủ đầu tư.

Các giai đoạn bảo dưỡng bê tông


Giai đoạn đầu


Tiến hành phủ lên bề mặt bê tông bằng vật liệu đã được làm ẩm hoặc các loại vật liệu khác như nilon, vải bạc,... Giai đoạn này được tiến hành khi kéo dài tới khi bê tông đạt được một giá trị cường độ nén nhất định. Có thể tưới nước trực tiếp lên bề mặt bê tông mà không gây hư hại.

Giai đoạn tiếp theo


Đây là giai đoạn cần tưới nước giữ ẩm liên tục mọi bề mặt hở của bê tông cho tới khi ngừng quá trình bảo dưỡng. Lưu ý quan trọng ở giai đoạn này là: thời gian bảo dưỡng phụ thuộc vào khí hậu của từng vùng địa lý. Công tác tưới nước cần thực hiện cả ngày lẫn đêm.

Phương pháp bảo dưỡng bê tông


Giữ nguyên vị trí cốp pha tại chỗ


Đây là cách bảo dưỡng bê tông đơn giản và có tác dụng duy trì độ ẩm rất tốt. Một số đơn vị kết hợp phun nước trực tiếp vào trong cốp pha nhằm tăng cường lượng hơi ẩm cần thiết. Bề mặt bê tông lộ ra khỏi cốp pha cần bảo vệ chống việc mất hơi ẩm bằng các tấm phủ. Nếu thời tiết quá nóng, phải bảo dưỡng liên tục trong khoảng 7 ngày đầu.

Phun nước và ngâm nước để giữ độ ẩm bê tông


  • Phun nước vào cốp pha sẽ giúp giữ ẩm bê tông hiệu quả hơn. Phải phun đều tay vì nếu một phần bị khô sẽ gây tình trạng nứt nẻ rạn chân chim trên bề mặt. Trường hợp trời mưa sau khi đổ bê tông nhưng su đó lại có nắng thì cần tiến hành tưới nước bổ sung ngay.

  • Khi đổ bê tông cho các phần sàn, mái có mặt phẳng thuận lợi, co thể xây hàng gạch be bờ để ngâm nước xi măng. Đợi 1 giờ sau nhớ khuấy đều xi măng trong nước để tránh việc các hạt xi măng nặng đọng lại cùng một chỗ

  • Trong 7 ngày đầu, cần tưới nước liên tục lên trên bề mặt bê tông. Trường hợp gặp trời mưa phải tiến hành che chắn, để mưa rơi trực tiếp sẽ làm rỗ mặt bê tông.Tránh đi lại hay để vật liệu trên sàn bê tông mới đổ tr. Thời gian có thể đi lên sàn bê tông trong mùa hè sau 1,5 ngày và mùa đông là 3 ngày.

  • Sau khi bê tông đã bắt đầu ninh kết, đơn vị thi công sẽ tiến hành phủ lên mặt bê tông một lớp cát mạt cưa, vỏ bao xi măng, tấm phủ hoặc dùng màng polyethylene che phủ bề mặt bê tông mới đổ để giữ ẩm, dùng băng dính để dán ở những chỗ nối. Nếu đã tháo dỡ cốp pha thì các tấm phủ phải đảm bảo che hết bề mặt bê tông kể cả các cạnh của dầm. Tấm phủ phải được tưới nước thường xuyên.

Thời điểm được phép tháo dỡ cốp pha


  • Khi cấu kiện bê tông đạt tiêu chuẩn đủ sức bền vật liệu để ổn định kết cấu tiến hành tháo dỡ cốp pha. Thời điểm từ 3 đến 4 tuần là có thể tháo dỡ những nếu được thì có để lâu hơn.

  • Mọi người cần biết bề mặt bê tông mới chỉ đạt đến cường độ chịu tĩnh tải và còn phải thời gian lâu sau mới chịu được hoạt tải. Vì thế  trường hợp bắt buộc phải tháo dỡ cốp pha sớm, nên tiếp tục chống đỡ các cấu kiện khác nhau như sàn, dầm và dầm cái bằng chống kim loại hoặc gỗ.

Share This

No comments:

Post a Comment

LIÊN HỆ

Biểu mẫu liên hệ

Name

Email *

Message *